0886.201.201

Khởi công Dự án xây cầu Bạch Đằng 2 nối Đồng Nai và Bình Dương

Nhiều năm qua trên tuyến sông Đồng Nai đoạn qua 2 tỉnh Bình DươngĐồng Nai còn nhiều bến phà hoạt động. Cầu Đồng Nai, Thủ Biên hiện hữu nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu giao thông ngày càng tăng cao giữa 2 tỉnh và khu vực lân cận. Do đó, nếu công trình cầu Bạch Đằng 2 được đưa vào sử dụng, việc đi lại và sinh hoạt của người dân tại 2 tỉnh cũng như các vùng lân cận sẽ được cải thiện, giao thương vô cùng thuận lợi. Từ đó, hình thành các khu dân cư mới, lượng người tăng nhanh, tạo động lực phát triển hai tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có vai trò đặc biệt đối với quá trình phát triển kinh tế – xã hội của toàn vùng.

THÔNG TIN CƠ BẢN DỰ ÁN XÂY CẦU BẠCH ĐẰNG 2

– Tên dự án: Cầu Bạch Đằng 2

– Vị trí: cầu Bạch Đằng 2 bắc qua sông Đồng Nai nối xã Bạch Đằng (thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) với xã Bình Lợi (huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai).

– Chủ đầu tư dự án: Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Bình Dương.

– Tổng mức đầu tư dự án dự kiến: 658 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí xây dựng cầu là 491 tỷ đồng (Bình Dương sẽ chịu 50% chi phí), và 167 tỷ đồng để xây dựng đường dẫn vào cầu phía Bình Dương.

– Thời gian dự kiến khởi công: Quý IV/2020.

Quy mô dự án: gồm phần cầu chính có chiều dài hơn 390m, rộng 17,5m và phần đường dẫn 2 đầu cầu (phía tỉnh Bình Dương dài hơn 294m và phía tỉnh Đồng Nai dài hơn 160m). Gồm 2 giai đoạn:

Giai đoạn 1 (xây dựng đường dẫn vào cầu phía Bình Dương): bắt đầu từ sau cầu Bạch Đằng, xuyên qua cù lao Bạch Đằng đến mốc cầu phía Bình Dương, chiều dài của tuyến khoảng 2,8km, quy mô 4 làn xe, mặt cắt ngang 17,5m.

Nguồn vốn để thực hiện giai đoạn 1 từ ngân sách tỉnh Bình Dương và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác.

Giai đoạn 2 (xây dựng cầu vượt sông Đồng Nai), quy mô 4 làn xe cơ giới, mặt cắt ngang rộng 17,5m, chiều dài 540m. Trong đó, kinh phí xây dựng cầu 491 tỷ đồng và 167 tỷ đồng để xây dựng đường dẫn vào cầu phía Bình Dương.

Nguồn vốn để thực hiện giai đoạn 2 được phân chia theo tỷ lệ mỗi địa phương đóng góp 50% kinh phí.

Ngoài ra, để dự án sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng, đáp ứng mong mỏi của người dân của 2 địa phương, tỉnh Bình Dương sẽ ứng trước kinh phí để xây dựng cầu, tỉnh Đồng Nai sẽ cân đối hoàn trả sau khi hoàn thành công trình.

Vị trí Dự án xây cầu Bạch Đằng 2 nối liền Đồng Nai và Bình Dương
Vị trí Dự án xây cầu Bạch Đằng 2 nối liền Đồng Nai và Bình Dương

TIẾN ĐỘ VÀ TÌNH TRẠNG DỰ ÁN CẦU BẠCH ĐẰNG 2

– Tỉnh Bình Dương

Hiện nay, UBND tỉnh Bình Dương đã phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công. Ban Quản lý dự án tỉnh cũng đang ráo riết triển khai công tác lựa chọn nhà thầu thi công, giám sát các gói thầu thi công.

Cầu Bạch Đằng 2 là một trong những dự án trọng điểm của Bình Dương nên tỉnh dự tính giai đoạn 1 sẽ được khởi công trong thời gian sớm nhất.

– Tỉnh Đồng Nai

Đối với tỉnh Đồng Nai, tháng 5/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng vừa qua cũng đã có buổi khảo sát thực tế và làm việc với các sở, ngành, UBND huyện Vĩnh Cửu về địa điểm và phương án xây dựng cầu Bạch Đằng 2.

* Tỉnh Đồng Nai đồng ý với tỉnh Bình Dương về phương án nguồn vốn đầu tư theo dự án được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt.

Thêm vào đó, UBND tỉnh Đồng Nai cũng thống nhất thực hiện giải phóng mặt bằng phần đường dẫn đầu cầu Bạch Đằng 2 với mốc lộ giới 60m. Đồng thời, UBND huyện Vĩnh Cửu nhanh chóng thực hiện điều chỉnh quy hoạch cục bộ tại khu vực xây dựng cầu; Tính toán phương án nâng cấp mở rộng Hương lộ 7, Hương lộ 15 để đảm bảo kết nối giao thông sau khi hoàn thành xây dựng cầu.

* Tỉnh Đồng Nai chưa đồng tình với tỉnh Bình Dương về chiều dài phần đường dẫn: Theo Sở GT-VT Đồng Nai, trong dự án cầu Bạch Đằng 2 được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt, phần đường dẫn phía Đồng Nai có chiều dài hơn 160m là chưa đủ để kết nối vào Hương lộ 7. Do đó, Sở kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai làm việc với UBND tỉnh Bình Dương để bổ sung thêm đoạn đường khoảng 100m thực hiện kết nối cầu Bạch Đằng 2 với đường Hương lộ 7.

TẦM QUAN TRỌNG CỦA DỰ ÁN CẦU BẠCH ĐẰNG 2

Đồng NaiBình Dương ngăn cách bởi sông Đồng Nai. Đồng thời, TP.Biên HòaTP.Thủ Dầu Một là 2 trung tâm hành chính, kinh tế lớn được bao quanh bởi nhiều khu quy hoạch dân cư đô thị lớn. Việc kết nối giao thông giữa Bình DươngĐồng Nai thông qua 2 tuyến đường giao thông chính là cầu Thủ Biên trên đường Vành đai 4cầu Hóa An.

Tuy nhiên, hai cầu này cách nhau 35km, khoảng cách còn khá xa, gây khó khăn trong quá trình thông thương hàng hóa, phát triển kinh tế.

Việc xây dựng cầu Bạch Đằng 2 trước hết tạo thuận lợi đi lại cho người dân 2 bên bờ, ngoài ra vận chuyển hàng hóa sẽ an toàn và rút ngắn hành trình nếu chọn hướng giao thông qua cầu Hóa An hoặc cầu Thủ Biên.

Bên cạnh đó, việc kết nối các tỉnh Đông Nam Bộ với Bình DươngTây Nguyên trong điều kiện tự nhiên bị ngăn cách bởi sông Đồng Nai đều thông qua các tuyến chủ yếu như quốc lộ 1 cắt qua sông Đồng Nai bằng cầu Đồng Nai, quốc lộ 1K bằng cầu Hóa An và cầu Thủ Biên trên đường Vành đai 4.

Theo xu thế phát triển kinh tế – xã hội của 2 tỉnh, nếu chỉ các tuyến và cầu nói trên thì không thể đáp ứng cho nhu cầu giao thông tăng nhanh trong tương lai. Trong khi tuyến vành đai 4 chưa thực hiện xong, với ưu thế rút ngắn được chiều dài hành trình, việc xây dựng cầu qua sông Đồng Nai, khu vực cù lao Bạch Đằng là một phần trong việc phát triển hoàn chỉnh mạng lưới đường bộ liên vùng nói chung và giữa tỉnh Đồng Nai với tỉnh Bình Dương nói riêng.

Mục tiêu đầu tư xây dựng cầu Bạch Đằng 2 nhằm giảm áp lực cho mạng lưới giao thông giữa 2 tỉnh Bình Dương Đồng Nai. Qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội cho 2 địa phương, đặc biệt là Dự án Gem Sky World, Century City tại Tỉnh Đồng Nai & Dự án Astral City, The Emerald Golf View tại Bình Dương

Hiện tại quy hoạch các khu dân cư đô thị lớn của 2 tỉnh đang được hình thành. Việc xây dựng cầu nối này sẽ có thêm một trục đường chính thông suốt giữa 2 bờ và nối kết với mạng giao thông bên ngoài, tạo điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh quá trình phát triển, trao đổi nhân lực, hàng hóa, dịch vụ giữa người dân 2 bên bờ.

Bên cạnh đó, các khu liên hợp dịch vụ, công nghiệp quy mô lớn, chắc chắn sẽ phát sinh nhu cầu lớn về đi lại, vận chuyển, trao đổi hàng hóa giữa 2 khu vực này. Nguyên vật liệu và hàng hóa, sản phẩm từ các khu công nghiệp lớn Bình Dương về cảng cũng như đi các tỉnh phía Bắc và ngược lại thông qua cầu này sẽ rất thuận tiện. Nguồn vật liệu rời, sản phẩm từ các cảng, hàng hóa nội địa cũng sẽ được vận chuyển từ Đồng Nai sang Bình Dương và các tỉnh Tây nguyên một cách thuận lợi thông qua hàng loạt các tuyến đường trục tạo lực của Bình Dương.

Vì vậy, việc xây dựng cầu qua sông Đồng Nai là cần thiết. Lãnh đạo của 2 tỉnh cũng đã thống nhất chủ trương hợp tác xây dựng cầu tại khu vực cù lao Bạch Đằng, thay thế bến đò ngang hiện hữu, nối liền hai tỉnh Bình Dương Đồng Nai để bảo đảm nhu cầu giao thông tăng nhanh và an toàn. Tuyến đường này ngoài việc hoàn thiện mạng giao thông chung còn hạn chế lượng xe quá cảnh lưu thông vào trung tâm thành phố Biên Hòa qua quốc lộ 1K và cầu Hóa An.

5/5 - (2 bình chọn)

TÂY NAM LAND GROUP

Quý khách hàng vui lòng liên hệ trực tiếp Tây Nam Land Group theo HOTLINE 24/7: 0886.201.201 hoặc cung cấp nội dung theo mẫu bên dưới, chúng tôi sẽ phản hồi trong thời gian sớm nhất!




    ĐĂNG KÝ NHẬN BÁO GIÁ

    Quý khách hàng vui lòng cung cấp nội dung theo mẫu bên dưới, Phúc Land Group sẽ phản hồi trong thời gian sớm nhất!